Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cựu chiến binh Phàn Dào Siểu: Tấm gương sáng trong phát triển kinh tế

14:48, 26/07/2021

Trong bất kỳ giai đoạn nào, hoàn cảnh nào, những người lính Cụ Hồ vẫn luôn mang trong mình niềm tự hào sâu sắc và ý chí vượt khó vươn lên, tận hiến trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc cũng như góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Rất nhiều người đã thực sự là tấm gương sáng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trong đó, có Cựu chiến binh Phàn Dào Siểu, ở thôn Nậm Ty, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì…

Mô hình chăn nuôi Bò của gia đình CCB Phàn Dào Siểu

Sau hơn 40 năm phục vụ trong quân ngũ, trải qua nhiều cương vị khác nhau và được Đảng, nhà nước, quân đội cho nghỉ chế độ, cựu chiến binh Phàn Dào Siểu đã trở về quê nhà ở thôn Nậm Ty, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì sinh sống. Mặc dù có chế độ lương hưu cao, đủ đảm bảo cuộc sống hằng ngày, song, nhận thấy nhiều hộ gia đình trong thôn, trong xã còn nghèo và bản thân gia đình cũng có những khó khăn nhất định nên cựu chiến binh Phàn Dào Siểu đã quyết định không nghỉ ngơi mà bắt tay ngay vào phát triển kinh tế. Cựu chiến binh Phàn Dào Siểu cùng gia đình đã quyết tâm phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như nấu rượu lấy bỗng chăn nuôi lợn, trồng trọt các loại cây có giá trị kinh tế và nhất là chăn nuôi Bò hàng hóa. Có những thời điểm, đàn Bò của gia đình lên đến 50 con. Sau khi bán đi số lượng lớn để trả khoản vay đầu tư giống, chuồng trại ban đầu, nay đàn bò cũng còn đến 9 con, trong đó có hai con đang mang thai. Thu nhập từ chăn nuôi Bò hang hóa đã mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình mỗi năm.

Mô hình nuôi Hươu lấy nhung của gia đình CCB Siểu

Cùng với chăn nuôi Bò hàng hóa, từ năm 2020 đến nay, nhận thấy điều kiện khí hậu, thức ăn phù hợp, cựu chiến binh Phàn Dào Siểu tiếp tục đầu tư chăn nuôi Hươu lấy nhung với số lượng là 14 con. Qua một thời gian nuôi, nhờ thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ và cơ cấu lượng, loại thức ăn hợp lý, khoa học, hiện nay, đàn Hươu đang sinh trưởng, phát triển tốt, đã có con được lấy nhung để bán với giá trên thị trường khoảng 25 triệu đồng một cặp. Với quy mô và hiệu quả kinh tế cao, gia trại của ông Phàn Dào Siểu đã trở thành một mô hình điển hình trong phong trào cựu chiến binh phát triển kinh tế, được các cựu chiến binh cũng như người dân trong huyện, trong tỉnh đến thăm quan, học tập.

Thành công trong phát triển kinh tế hộ gia đình của cựu chiến binh Phàn Dào Siểu chính là nhờ bản lĩnh, ý chí, sức khỏe và khát vọng vươn lên đã được tôi luyện trong môi trường quân ngũ bao năm. Trở về với đời thường, chất lính trong cựu chiến binh Phàn Dào Siểu lại thôi thúc ông bước vào cuộc chiến mới. Và luôn bên cạnh ông lúc này, thay vì đồng đội, là những người dân trong xóm, trong xã đoàn kết, sẻ chia đoàn kết cùng nhau chiến thắng đói nghèo.

Thanh Giang - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc